Danh sách 10 phim xã hội đen đáng xem nhất của điện ảnh Châu Á

Nếu các bạn yêu thích những cảnh hành động đã mắt, những màn đấu súng căng thẳng, hay chỉ đơn giản là thích thú được khám phá cách mà thế giới ngoài vòng luật pháp – hay còn gọi là giới xã hội đen – hoạt động, thì đây chính là bài viết dành cho các bạn. Sau đây là danh sách 10 phim vô cùng đáng xem về chủ đề xã hội đen của nền điện ảnh Châu Á mà Kênh Đánh Giá đã cẩn thận chọn lọc. Những bộ phim này đảm bảo không chỉ đem lại cho các bạn những giây phút giải trí hấp dẫn, mà còn là những bài học về tình yêu, tình anh em, lòng trung thành, sự hy sinh và chuộc lỗi có thể khiến bạn rơi nước mắt.

1. Bụi đời Gangnam (Gangnam Blues 2015)

Mở đầu cho danh sách này là một bộ phim về giới xã hội đen của Hàn Quốc, Gangnam Blues là tác phẩm cuối cùng khép lại bộ 3 phim bạo lực của đạo diễn Yoo Ha với 2 tác phẩm trước đó lần lượt là Once Upon A Time In High School và A Dirty Carnival. Bộ phim xoay quanh tình bạn của Jong-Dae và Jong-Ki. Từ 2 cậu bé lớn lên trong một trại trẻ mồ côi, cùng nhau trưởng thành và kết thân thành những người anh em thân thiết, vào sinh ra tử.

Tại thời điểm ra mắt, năm 2015, Gangnam Blues nhận được sự đón nhận nồng nhiệt tại thị trường quê nhà khi cán mốc 1 triệu vé chỉ sau 4 ngày. Tuy nhiên, phim đã không thể đến được với khán giả Việt Nam do những cảnh nóng và bạo lực máu me không vượt qua được kiểm duyệt. Phim khắc họa sắc nét những băng đảng xã hội đen của Hàn Quốc những năm 70 của thế kỷ trước cùng với đó là những chuyển mình mạnh mẽ của quận Gangnam. Phim không ngần ngại thể hiện trần trụi của xã hội Hàn Quốc thời bấy giờ, đầy những bất công, những băng đảng không ngại chém giết nhau vì những tranh chấp, kèm đó là số phận nghiệt ngã của những con người sống trong những năm tháng này.

Lee Min Ho trong Gangnam Blues đã mang đến một sự lột xác ngoạn mục trong hình ảnh một tay xã hội đen gai góc, phong trần, không ngần ngại thử sức mình trong những cảnh hành động tàn bạo đầy máu me. Cùng với sự tham gia của tài tử Kim Rae-Won, Gangnam Blues là một trải nghiệm điện ảnh Hàn Quốc không thể bỏ qua trong dòng phim giang hồ – xã hội đen vốn đã quá quen thuộc với những tác phẩm đến từ những nhà làm phim Hồng Kông.

2. Anh Hùng Bản Sắc (A Better Tomorrow 1986)

Nhắc đến điện ảnh Hồng Kông là nhắc đến những bộ phim xã hội đen, đặc biệt là những năm 80 của thế kỷ trước với cái tên của nam tài từ Châu Nhuận Phát, đã trở nên vô cùng quen thuộc với khán giả, cùng với đạo diễn Ngô Vũ Sâm, anh và Địch Long được coi là cặp bài trùng của điện ảnh Hồng Kông thời kỳ đó. Với sự kết hợp ăn ý trong hàng hoạt tác phẩm hành động gay cấn mà nổi tiếng nhất là Anh Hùng Bản Sắc.

Phim kể câu chuyện về 3 người: Tống Tử Hào – một thành viên cấp cao của hội Tam Hoàng, chuyên phụ trách các vụ giao thương tiền giả cho những đối tác quan trọng, cùng với người bạn thân kiêm đồng nghiệp Lý Mã, Hào có một người em trai Tống Tử Kiệt trong lực lượng cảnh sát Hồng Kông. Tuy nhiên, Tống Tử Kiệt lại không biết gì về cuộc sống xã hội đen của anh trai và Lý Mã. Trong nhiệm vụ cuối cùng tại Đài Loan trước khi giã từ hội Tam Hoàng, Tử Hào bị rơi vào vòng vây của băng đảng đối thủ, một cuộc đấu súng đã diễn ra và Tử Hào bị công an bắt giữ. Sau đó, bố anh bị một thành viên của hội bắt cóc và ép Tử Hào phải giữ im lặng khi ở trong tù nhưng Tử Kiệt đã kịp thời cam thiệp, xong điều tồi tệ nhất cũng đã xảy ra.

Được mệnh danh là một trong những tác phẩm có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới nền điện ảnh Hồng Kông, mở ra kỷ nguyên anh hùng lãng mạn, biến Châu Nhuận Phát trở thành biểu tượng của màn ảnh lớn Châu Á. Anh Hùng Bản Sắc gửi gắm cho khán giả một câu chuyện cay đắng về tình bạn, tình anh em trong một thế giới cá lớn nuốt cá bé kèm theo đó là những pha hành động đậm chất Ngô Vũ Sâm với các nhân vật 2 tay 2 súng bắn nhau trong slow motion.

3. Điệp Huyết Song Hùng (The Killer 1989)

Tiếp nối thành công của Anh Hùng Bản Sắc 1986, tác phẩm Điệp Huyết Song Hùng ra đời 3 năm sau được đánh giá là đỉnh cao trong sự nghiệp của Ngô Vũ Sâm, đây là một trong những bộ phim toàn diện nhất mà ông đã từng làm.

Châu Nhuận Phát vào vai sát thủ Ah Jong, một người đã vô tình làm hỏng đôi mắt của cô ca sĩ Jennie trong một vụ xả súng. Sau đó, anh biết được rằng nếu Jennie không trải qua một ca phẫu thuật đắt tiền thì cô sẽ bị mù vĩnh viễn. Để lấy tiền phẫu thuật cho Jennie, Ah Jong quyết định thực hiện một phi vụ cuối cùng, sau đó sẽ giã từ sự nghiệp và chăm sóc cho cô. Phi vụ thành công nhưng Ah Jong bị phát hiện và bị truy đuổi bởi Li Ying, một sĩ quan cảnh sát, người đang điều tra các vụ ám sát do nhân vật chính thực hiện trước đó. Trong quá trình truy đuổi, thanh tra Li nhận ra Ah Jong không phải là người xấu, hai người trở thành bạn và cùng chiến đấu chống lại kẻ đang truy sát Ah Jong, do Ah Jong đã để lộ mình.

Chủ đề chính mà phim tập trung khai thác là tình bạn, tình anh em, mang lại cho người xem những bài học đắt giá về việc hy sinh vì những người mà chúng ta yêu quý. Điệp Huyết Song Hùng còn được khen ngợi bởi những cảnh hành động mang tính cường điệu đặc trưng của điện ảnh Hồng Kông, đặc biệt là màn đấu súng cực kì mãn nhãn ở cuối phim làm vừa lòng những khán giả khó tính nhất.

4. Bạn Bè (Friend 2001)

Trở lại với điện ảnh Hàn Quốc, Friend là một trong những tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất xứ sở Kim Chi khi trở thành bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử vào thời điểm mà nó ra mắt, năm 2001. Friend kể câu chuyện về 4 người bạn thuở bé tái ngộ dưới mái trường cấp 3 cho đến lúc họ trưởng thành và đi theo những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời.

Đúng như theo tên gọi, Chingoo trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là bạn bè, tình bạn là chủ đề chính mà phim đề cập tới. Tình bạn giữa 4 chàng trai trong phim được thử thách từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Đỉnh điểm, khi 2 trong số họ dấn thân vào con đường xã hội đen, làm việc cho 2 băng đảng đối đầu nhau trong khi 2 người còn lại vào đại học và theo đuổi những mục tiêu cuộc đời của riêng mình. Dù hoàn cảnh có ra sao, lòng trung thành và sự hy sinh của những người bàn dành cho nhau vẫn là điều cốt lõi được phim làm nổi bật.

Suốt 110 phút đồng hồ, điểm khiến phim trở nên xuất sắc còn đến từ diễn xuất của dàn diễn viên chính với 2 cái tên Yu Oh-seong và đặc biệt là Jang Dong-gun, một trong những nam tài tử sáng giá nhất của điện ảnh Hàn Quốc. Có lẽ không quá khi nói rằng, Friend là một trong những bộ phim xã hội đen hay nhất khai thác đề tài tình bạn.

5. Phi Vụ Bẩn (A Dirty Carnival 2006)

Phi Vụ Bẩn là bộ phim Hàn Quốc nữa dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Yoo Ha. Phim kề về câu chuyện của gangster Byung-doo hoạt động trong tổ chức với mục đích duy nhất là kiếm tiền cho người mẹ đang ốm và 2 em còn đang đi học. Kể cả khi đã có chỗ đứng nhất định trong xã hội ngầm, Byung-doo vẫn có kế hoạch rút khỏi xã hội xã hội đen sau khi đã kiếm được một khoản khá khẩm. Và dự định của anh càng trở nên chắc chắn hơn khi gặp lại Hyun-joo, người bạn cũ và sau này trở thành bạn gái của anh. Byung-doo khôn ngoan và tàn nhẫn khi cần nhưng bi kịch của anh thật sự đến khi cảm xúc bắt đầu chi phối quá nhiều khiến anh trở nên mềm yếu và bất cẩn hơn.

Nhân vật chính Byung-doo được xây dựng dựa trên khuôn mẫu gangster điển hình với sự tàn nhẫn, cơ hội nhưng vẫn còn đó những đấu tranh nội tâm trước mỗi lần anh rút dao kết liễu đối thủ. Và nhân vật ấy chẳng thể nào được biểu đạt một cách trọn vẹn nếu thiếu đi màn trình diễn xuất sắc của Jo In-sung. Vẻ ngoài điển trai, khí chất lạnh lùng của nam diễn viên chính là yếu tố khiến nhân vật chính càng thêm cuốn hút. Ngoài ra, phim cũng gây ấn tượng mạnh với những cảnh đánh nhau, chém giết nhanh mạnh, thực tế đến lạnh người. Phần âm thanh, tiếng động chân thật đến nỗi tiếng gậy đập cũng có thể khiến khán giả phải giật mình.

Câu chuyện được kể trong 140 phút của Phi Vụ Bẩn đã phần nào tái hiện được hiện thực tàn nhẫn, trần trụi của thế giới ngầm đầy cay đắng và không có lối thoát cho những người một lần đặt chân vào.

6. Tân Thế Giới (New World 2013)

Bộ phim Hàn Quốc thứ tư trong danh sách những phim xã hội đen hay nhất Châu Á là Tân Thế Giới. Là một tác phẩm tuyệt vời đến từ bàn tay đạo diễn Park Hoon-jung, người đã biên kịch những tác phẩm vô cùng nổi tiếng khác của xứ Kim Chi như I Saw The Devil, The Un Just, The Tiger…

Câu chuyện của Tân Thế Giới bắt đầu khi người đừng đầu tổ chức xã hội đen lớn nhất Hàn Quốc (tập đoàn Goldmoon) qua đời trong một tai nạn giao thông mờ ám. Goldmoon là một tổ chức được hợp thành từ nhiều băng đảng khác nhau, trong đó 2 băng đảng lớn nhât là Jaebum do Lee Joong-gu lạnh lùng, tinh quái dẫn đầu và băng đảng Northmoon gốc Trung Hoa do Jung Chung bốc đồng làm thủ lĩnh. Cánh tay phải của Jung Chung, Lee Ja-sung, nhân vật chính của phim là một cảnh sát ngầm đã nằm vùng hơn 8 năm để leo được lên vị trí cao cấp, thuộc sự chỉ đạo của đội trưởng Kang do diễn viên gạo cội Choi Min-sik thủ vai. Ja-sung ngày càng phát tởm với công việc mờ ám vì muốn trở về với người vợ bầu ở nhà, anh muốn rời bỏ thế giới xã hội đen một lần… và mãi mãi. Tuy nhiên, mọi việc không hề đơn giản như vậy khi Ja-sung bị cuốn vào vòng xoáy quyền lực cay nghiệt khi các phe liên quan, kể cả cảnh sát đều muốn kiểm soát Goldmoon bằng những mưu mô xảo quyệt cùng với những cuộc thanh trừng tàn khốc.

Và dù có bạo lực hay máu me đến lạnh sống lưng nhưng Tân Thế Giới vẫn là câu chuyện được đẩy đi bằng tuyến nhân vật được xây dựng vô cùng kỹ lưỡng kèm theo đó là dấu chấm hỏi lớn về kim chỉ nam lương tâm trong mỗi con người. Đâu mới thực sự là ranh giới quyết định đúng – sai, thiện – ác? Liệu tình anh em khăng khít giữa những kẻ mà xã hội bấy lâu nay luôn sợ hãi lúc đặt lên bàn cân sẽ nặng hay nhẹ hơn mục đích cao cả của chính quyền nếu nó được thực hiện bằng những thủ đoạn bẩn thỉu, hèn hạ?

Với mỗi một phân cảnh hành động kịch tính nhất trong những năm trở lại đây, nhạc nền ám ảnh đến thấu tim, sự xuất hiện liên tục của các ngã rẽ bất ngờ trong cốt truyện, cùng với đó là diễn xuất để đời của toàn bộ dàn diễn viên chính, Tân Thế Giới với thông điệp “Chi phối hay bị chi phối?” chắc chắn sẽ đi vào lịch sử điện ảnh thế giới một cách tự hào khi liên tục được mệnh danh là một trong những bộ phim về xã hội đen tuyệt vời nhất từng được làm ra, một Bố Già của điện ảnh phương Đông.

7. Vượng Giác Ca Môn (A Tears Go By 1988)

Là bộ phim đầu tay của đạo diễn Vương Gia Vệ nên Vượng Giác Ca Môn chưa thể đạt đến đẳng cấp của những Trùng Khánh Sâm Lâm hay Tâm Trạng Khi Yêu nhưng đã lập tức thể hiện được phong cách làm phim phá hết khuôn mẫu của ông cũng như trở thành bộ phim chủ đề xã hội đen phong cách nhất từng được làm ra.

Dù vẫn bắt theo trend điện ảnh Hồng Kông thời này là những bộ phim về giới xã hội đen, Vương Gia Vệ đã lựa chọn một hướng rẽ riêng biệt, đó là nói về cuộc sống của những tay xã hội đen trẻ tuổi. Và đó là Hoa, một tay xã hội đen có tiếng và Dăng – người em thân tín của Hoa, cũng là người không ngừng gây rắc rối cho anh của mình khi luôn sử dụng chân tay trước khi suy nghĩ. Cách quay phim cùng lối sử dụng màu sắc đầy mơ mộng đã giúp Vương Gia Vệ được coi là một trong những nhà làm phim xuất sắc nhất thế hệ của mình. Vượng Giác Ca Môn không chỉ cho chúng ta những cảnh phim đầy nghệ thuật, từ trong những khoảnh khắc tính lặng lẫn những pha chiến đấu đầy năng lượng, nó còn là một câu chuyện đầy cảm xúc với những thông điệp sâu sắc về tình anh em, tình yêu và cả ý nghĩa cuộc sống.

Lưu Đức Hoa, Trương Ngọc Hữu và Trương Mạn Ngọc đều cực kì xuất sắc cho dù hồi đó họ vẫn chỉ là những diễn viên rất trẻ và sau khi chứng kiến màn trình diễn của họ đã không nhiều người nghi ngờ rằng họ sẽ đều trở thành những ngôi sao lớn.

8. Người Trong Giang Hồ (Young and Dangerous 1996)

Tiếp tục là một bộ phim Hồng Kông nữa, một cái tên mà nhiều người sẽ thấy vô cùng quen thuộc, Người Trong Giang Hồ. Lưu Vĩ Cường dù đã quá nổi tiếng với vai trò đồng đạo diễn với Mạc Triệu Huy, cả hai đã làm ra một bộ phim Hồng Kông hay nhất mọi thời đại chính là Vô Gian Đạo, tuy nhiên bộ phim đầu tiên đem đến cho Lưu Vĩ Cường nhiều sự chú ý lại là loạt phim Người Trong Giang Hồ với phần đầu tiên được ra mắt vào năm 1996.

Người Trong Giang Hồ hay có tựa gốc là Cổ Hoặc Tử là bộ phim được chuyển thể từ series truyện tranh cùng tên của tác giả Ngưu Lão. Phim theo chân Trần Hạo Nam và băng đảng Hồng Hưng có trong tay khu vực Vịnh Đồng La, là một địa bàn cực kì trọng điểm trong các mối làm ăn. Vịnh Đồng La quá ăn nên làm ra nên làm cho không ít các băng đảng khác trở nên ghen tị và âm mưu hãm hại băng Hồng Hưng để chiếm lấy khu vực này. Đại ca Bi là đại ca của Hạo Nam nhưng cả anh và gia đình của mình đã bị sát hại trong một cuộc tranh chấp với A Khôn, từ đó Hạo Nam và các anh em của mình lên kế hoạch trả thù kẻ này.

Tác phẩm này đã làm bật lên tinh thần nghĩa khí huynh đệ trong giang hồ, tình nghĩa anh em và khí thế hừng hực của tuổi trẻ. Với sở trường của mình là dòng phim xã hội đen, Lưu Vĩ Cường đã làm nên một tác phẩm gay cấn, nghẹt thở, được lòng cả khán giả lẫn những nhà phê bình, chính vì vậy mà sau này phim được làm thêm rất nhiều phần. Với tổng số 6 tập phim đi cùng khán giả đã minh chứng cho vị trí không thể nào xoay chuyển trong lòng khán giả của Người Trong Giang Hồ trong thể loại phim xã hội đen.

9. Bụi Đời Chợ Lớn 2013

Bụi Đời Chợ Lớn là đại diện Việt Nam duy nhất được nhắc tới trong danh sách này. Điều gì đã làm nên sự khác biệt của bộ phim này? Đây cũng là bộ phim bị cấm chiếu tại tất cả các cụm rạp ở Việt Nam do đánh giá của Cục điện ảnh là chứa quá nhiều cảnh bạo lực và không phản ánh đúng thực tế.

Phim lấy bối cảnh tại Chợ Lớn Sài Gòn, kể về những cuộc giao tranh đẫm máu của các băng nhóm xã hội đen nhằm mục đích cuối cùng là trành giành địa bàn hoạt động và trả thù. Phim đi theo chân nhân vật Lâm và hành trình của anh và bạn gái là Hương chạy trốn khỏi đàn em của Tài Nhớt. Vào đường cùng, Lâm buộc phải tìm đến sự giúp đỡ của anh trai là Hùng (cầm đầu nhóm xã hội đen khu vực Chợ Lớn). Sau nhiều cuộc giao tranh, Lâm và Hùng phát hiện ra mục đích cuối cùng của Tài Nhớt không phải là trả thù mà để giành được địa bàn Chợ Lớn, nhằm tự do buôn bán ma túy.

Với sự tham gia của nhiều ngôi sao hành động Việt Nam lúc bấy giờ là Jonny Trí Nguyễn, Hà Hiền hay Long Điền, các cảnh giao chiến, đánh nhau trong phim thực sự ấn tượng hơn hẳn so với những bộ phim cùng thời. Bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn không chỉ phản ánh một phần thực tế của thế giới ngầm tại Sài Gòn mà còn cho thấy nhiều giá trị về tình anh em, tình cảm gia đình. Trong phim, các tuyến nhân vật được phân chia khá rõ ràng giữa vai thiện và vai ác, người trung thành và kẻ hèn nhát như thể đang bao quát cả một xã hội thu nhỏ trong thời lượng bộ phim chỉ vỏn vẹn 1 tiếng rưỡi. Mặc dù nội dung thể hiện không quá mới mẻ nhưng điểm cộng lớn nhất của Bụi Đời Chợ Lớn là cảm giác chân thực mà bộ phim đem đến cho khán giả Việt Nam.

10. Giang Hồ Nữ Nhi (Ash is Purest White 2018)

Kết thúc cho danh sách những bộ phim xã hội đen đáng xem nhất của điện ảnh Châu Á là bộ phim cực kì tuyệt vời của năm 2018, Giang Hồ Nữ Nhi. Là sản phẩm kết hợp của 3 quốc gia Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản, được viết kịch bản và đạo diễn bởi Giả Trương Kha, một trong những nhà làm phim tài năng nhất của điện ảnh Trung Quốc hiện tại.

Phim mang nặng tính nghệ thuật và có phần khác biệt với những bộ phim cùng chủ đề, chỉ lấy cuộc sống của giới xã hội đen Trung Quốc làm nền, điều mà bộ phim khai thác lại là mối tình thăng trầm giữa một ông trùm xã hội đen và người tình của hắn diễn ra trong khoảng thời gian trải dài từ năm 2001 đến hiện tại. Chúng ta được chứng kiến từ những lúc đỉnh cao cho đến những giờ phút đen tối nhất, nhục nhã ê trề khi mất đi tất cả của một kẻ cầm đầu băng đảng đầy kiêu hãnh. Ngoài những cái nhìn đầy con người và chân thực về thế giới ngoài vòng pháp luật của Trung Quốc, phim còn đặt lên bàn cân 2 khái niệm Tình và Nghĩa, Trung Thành và Tận Tụy không chỉ giữa những người anh em trong giới xã hội đen mà còn giữa con người với con người. Cùng với đó là sự phát triển nhanh đến chóng mặt của đất nước Trung Quốc cũng được phim tái hiện với sự xuất hiện của những tòa nhà cao tầng, điện thoại thông minh, buộc tất cả phải thay đổi với vòng quay hối hả của cuộc sống.

Được kể dưới góc nhìn của Triệu Xảo Xảo, một người phụ nữ đầy nghị lực và giàu lòng vị tha nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ và quyết đoán, khác hẳn với những hình tượng những nhân vật nữ yếu đuối chỉ làm nền cho những nhân vật chính trong các bộ phim xã hội đen. Giang Hồ Nữ Nhi chắc chắn là một làn gió đầy mới mẻ trong thể loại này những năm trở lại đây.

Trên đây là danh sách 10 bộ phim thể loại xã hội đen đáng xem nhất của điện ảnh Châu Á do Kênh Đánh Giá chọn lọc. Vẫn còn có những tác phẩm khác vô cùng xuất sắc nhưng bởi vì đã quá nổi tiếng hoặc không đủ sự khác biệt với những bộ phim còn lại nên những bộ phim này chúng tôi không đưa vào danh sách như Vô Gian Đạo, Hắc Xã Hội hay Thủ Thần Thám… Kênh Đánh Giá luôn hy vọng những danh sách mà chúng tôi tổng hợp có thể mang tới cho người đọc được nhưng thông tin hữu ích. Nếu các bạn thấy chúng tôi có chẳng may bỏ qua bộ phim nào thì hãy đóng góp ý kiến bằng cách comment bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *